Tiếng Vọng
Trạng thái :  
Tham gia : Aug 2010
Bài gửi : 251
Tên Thánh: Dominic
Tên thật: N-T-P
Đến từ: Sài Gòn
Sở thích: lang bang...
Nghề nghiệp: lông bông...
Cảm ơn 478
Được cảm ơn 1,531 lần
trong 266 bài viết
Để giải quyết các vấn đề Tin Mừng Nhất Lãm và Tin Mừng IV nảy sinh khác biệt về thời gian chịu nạn của Chúa Giêsu, khoa Chú Giải Kinh Thánh đã đưa ra nhiều giả thuyết như sau :- Giả thuyết thứ nhất : Chúa Giêsu không ăn lễ Vượt Qua
Năm ấy Chúa chịu chết trước ngày lễ Vượt Qua, Ngài không ăn lễ năm đó. Bữa tiệc kể trong Tin Mừng là bữa tiệc Thầy trò tiễn biệt nhau. Vì quen dùng bánh có men trong phụng vụ, Giáo Hội Hy Lạp bênh vực cho giả thuyết này. Cũng có người nói đó là bữa ăn người Do Thái quen dùng trước các ngày đại lễ, gọi là Qiddoush. Trong bữa tiệc của Chúa, điều cốt yếu hơn cả là việc đọc lời chúc phúc trên bánh và rượu, thế nên trong bữa tiệc Tin Mừng kể, các thánh ký không nhắc đến nghi thức ăn lễ Vượt Qua, chỉ nhắc đến việc Chúa chúc phúc cho bánh và rượu.
Giả thiết này không thể nhận được. Mặc dù các Tin Mừng không nhắc đến các nghi thức ăn lễ Vượt Qua (lễ này có các nghi thức riêng được qui định rõ), những danh từ các thánh ký dùng bắt buộc ta phải hiều về ngày lễ đó .
- Ngày thứ nhất trong tuần bánh không men, các môn đệ đến thưa với Ðức Giêsu: "Thầy muốn chúng con dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?" (Mt 26, 17)
- Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, là ngày sát tế chiên Vượt Qua, các môn đệ thưa với Ðức Giêsu: "Thầy muốn chúng con đi dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu?" (Mc 14, 12)
- Ðã đến ngày lễ Bánh Không men, ngày phải sát tế chiên Vượt qua. Ðức Giêsu sai ông Phêrô với ông Gioan đi và dặn: "Các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua". (Lc 22, 7-8)
Công Đồng Trent (1545-1563) đã định tín : "Mừng lễ Vượt Qua cũ xong... Ngài lập lễ Vượt Qua mới" (Celebrato veteri Pascha... instituit novum Pascha)- Giả thuyết thứ hai : Chúa Giêsu ăn lễ trước một ngày
Ngài đã mừng lễ vượt qua trước một ngày (lễ mô phỏng, ngụ ý). Vì chiên Vượt Qua là tiêu biểu cho việc Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá. Chúa Giêsu muốn dâng mình chịu chết giữa lúc trong Đền Thờ người ta mổ chiên dê.
Nhưng giả thuyết này không có bằng chứng và không hợp với các ký thuật trong Tin Mừng. Tin Mừng kể rõ các Tông đồ hỏi Chúa phải dọn chỗ nào để ăn lễ, chứ không phải Chúa bảo các ông đi dọn lễ. Mừng lễ trước đi một ngày, ắt phải là một việc khác thường. Thế mà Tin Mừng không nói nguyên do và các Tông Đồ không có gì tỏ vẻ bỡ ngỡ và ngạc nhiên. Vì thế giả thuyết này cũng không thể nhận được.