Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: Ngày Chúa Chịu Nạn

Threaded View

  1. #7
    Tiếng Vọng
    Jade's Avatar
    Trạng thái :   Jade đã thoát
    Tham gia : Aug 2010
    Bài gửi : 251
    Tên Thánh:
    Dominic
    Tên thật:
    N-T-P
    Đến từ: Sài Gòn
    Sở thích: lang bang...
    Nghề nghiệp: lông bông...
    Cảm ơn
    478
    Được cảm ơn 1,531 lần
    trong 266 bài viết
    - Cách thứ năm :

    Cách giải thích này có sau năm 1947 khi ngừơi ta phát hiện ra ở nhiều hang trong rừng vắng Giu-đê-a gần Biển Chết các cuộn sách và được gọi là "các cuộn sách Biển Chết" hay "tài liệu Qumrân". Nhân cuộc khám phá này người ta tìm thấy một cách tính ngày tháng giống hệt cuốn Lịch Toàn Xá (Jubilés), Do đó có thể giải quyết dễ dàng vấn đề của chúng ta.

    Muốn hiểu lịch này, cần biết Lịch chính thức Do Thái là thế nào.
    Lịch chính thức Do Thái giống âm lịch Việt Nam , chia làm 12 tháng, mỗi tháng 29 hay 30 ngày. (xin xem lại cách tính niên lịch phía trên).

    Lịch Toàn Xá, tức Lịch Qumrân, mỗi năm có 364 ngày, 12 tháng gọi bằng số đếm, 52 tuần lễ, năm chia làm 4 mùa, mỗi mùa 13 tuần lễ, ngày đầu mùa là một ngày kỷ niệm. Theo Lịch Qumrân thì lễ nào cũng vào một ngày nhất định trong tuần. Mỗi tháng có 30 ngày và cứ mỗi tam cá nguyệt lại thêm 1 ngày cho đủ 13 tuần chẵn tức 91 ngày (91 x 4 = 364). Như thế Lịch Qumrân (364 ngày) gần giống với dương lịch (365 ngày) hơn là âm lịch, tức Lịch chính thức Do Thái (354 ngày). Lịch Qumrân còn thua dương lịch mỗi năm 1 ngày 5 giờ 44 phút 44 giây và cứ mỗi Toàn Xá (Jubilé), tức 49 năm, nó chậm hơn dương lịch là 61 ngày.


    Trong Lịch Qumrân người ta chú trọng đến Lễ Năm Mươi cũng gọi là Lễ Tuần. Theo Lịch này thì bao giờ Lễ Tuần cũng nhằm vào ngày 15 tháng 3. Nhưng làm thế nào để dung hoà được với điều luật sách Lêvi
    (Lv 23, 15-16) buộc phải mừng lễ dâng bông lúa đầu mùa vào sau ngày sabbath, từ đó tính đủ 50 ngày mừng Lễ Năm Mươi. Phái Sađốc giải thích là ngày hôm sau thứ 7 (ngày sabbath) trong Tuần Lễ Vượt Qua và mừng Lễ Năm Mươi vào ngày thứ 1 mãi. Phái Pharisêu lại bảo : ngày hôm sau Lễ Vượt qua tức 16 tháng Nissan, và mừng lễ Năm Mươi vào ngày 6 tháng Sivan bất luận ngày nào trong tuần. Còn theo Lịch Qumrân hiểu là ngày thứ 7 (ngày sabbath) sau tuần Lễ Vượt Qua. Như thế lễ Năm Mươi bao giờ cũng nhằm ngày 15 tháng 3, ngày thứ 7 (ngày sabbath) trước ngày dâng bông lúa đầu mùa sẽ là 25 tháng 1 và ngày lễ Vượt Qua nhằm vào 15 tháng 1 là thứ 4 trong tùân. Như vậy ngày đầu năm của Lịch Qumrân là ngày thứ 4.

    4611392723_701529899f_z.jpg
    Theo đó thì :
    Lễ Vượt Qua __________ ngày 15 tháng 1 __________ thứ 4 trong tuần
    Lễ Năm Mươi _________ ngày 15 tháng 3 __________ thứ 1 trong tuần
    Lễ Sám Hối ___________ ngày 10 tháng 7 __________ thứ 6 trong tuần
    Lễ Trại _______________ ngày 15 tháng 7 __________ thứ 4 trong tuần

    Và ngày đầu tháng nhằm ngày thứ 1, thứ 4 hay thứ 6 trong tuần. Theo lịch Qumrân mỗi tuần có 3 ngày trọng : 1, 4, 6; song đặc biệt là ngày thứ 4 vì có lễ Vượt Qua, Lễ Trại và 4 ngày đầu mùa (tháng 1, 4, 7, 10). Như vậy lễ Vượt Qua theo lịch Qumrân nhằm ngày thứ 4 và bữa tiệc Vượt Qua vào chiều thứ 3 sang ngày thứ 4.


    Như thế xảy ra khả năng Chúa Giêsu đã ăn lễ Vượt Qua tức Bữa Tiệc Ly và lập phép Thánh Thể chiều ngày thứ 3 và bị bắt đêm đó. (giả thuyết về khả năng này xin xem ở link đính kèm để được rõ thêm
    (https://giaophanmytho.net/view.aspx?idx=120b1a63-d697-4f1d-b1ba-073caadb6e40&ag=cdtl) Chấp nhận khả năng này chúng ta sẽ có một thời gian biểu cho cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu như sau :

    -
    Chiều thứ 3 : Chúa Giêsu ăn lễ Vượt Qua và lập phép Thánh Thể. Đêm ấy Ngài bị bắt, điệu đến Anna (Mc 14, 53 ; Lc 22, 54 ; Ga 18, 13) và Caipha (Ga 18, 24)
    - Ngày thứ 4 : Chúa bị điệu ra trứơc Thượng Hội Đồng (Mc 14, 55-64) và bị nhạo báng.
    - Ngày thứ 5 : Chúa bị lên án (Mt 27, 1 ; Mc 15, 1), bị điệu đến Pilate (Mt 27, 2 ; Mc 15, 1 ; Lc 23, 1 ; Ga 18, 28). Người Do Thái không vào dinh Tổng Trấn để khỏi bị ô uế và không ăn được lễ Vượt Qua (theo lịch chính thức) (Ga 18, 28). Trong ngày này Chúa ở trước tòa của Pilate, bị điệu đến Hêrôđê (Lc 23, 6-12)
    - Ngày thứ 6 : Pilate lên án tử cho Chúa (Lc 23, 13) và bị điệu đi đóng đinh.

    Tóm lại
    : theo Lịch Qumrân, lễ Vượt Qua mừng chiều thứ 3 sang ngày thứ 4 (14 sang 15/1 lịch Qumrân = 11 sang 12 tháng Nisan lịch chính thức Do Thái); Chúa chịu chết thứ 6 tức 17/1 Lịch Qumrân = 14 Nisan lịch chính thức Do Thái. Theo Lịch ch1inh thức Do Thái, Lễ Vượt Qua mừng chiều thứ 6 sang thứ 7 (tức 17 sang 18/1 Lịch Qumrân = 14 sang 15 tháng Nissan lịch chính thức Do Thái)

    Ba Tin Mừng Nhất Lãm đã thuật lại theo Lịch Qumrân, Gioan đã thuật lại theo Lịch chính thức Do Thái. Như thế dưới 2 quan điểm khác nhau, Tin Mừng Nhất Lãm và Tin mừng IV không nói cùng về một ngày lễ.



  2. 3 thành viên đã cảm ơn Jade vì bài viết này:

    G7 (18-04-2011),hmb_nxt (18-04-2011),Lan Anh (18-04-2011)

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình