 
"Một linh đao Thánh Thể là một liều thuốc giải độc thật sự cho chủ nghĩa  cá nhân"  Ancona,Ý, ngày 11 tháng 9, 2011 (Zenit.org) - Dưới đây là bản dịch bài  huấn từ của các Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trong Thánh Lễ Bế Mạc Đại  Hội Thánh Thể Quốc Gia Ý lần thứ 25
-----------
 Anh chị em rất thân yêu!
 Sáu  năm trước đây, cuộc hành trình tông đồ đầu tiên ở Ý của triều đại giáo  hoàng của tôi đã dẫn tôi đến Bari dự Đại Hội Thánh Thể Quốc Gia lần thứ  24. Hôm nay tôi được đến để long trọng kết thúc Đại Hội lần thứ 25, tại  đây ở Ancona. Tôi cảm tạ Thiên Chúa vì những giây phút cảm động này của  Hội Thánh, là những giây phút gia tăng tình yêu của chúng ta đối với  Thánh Thể và nhìn thấy nhau hợp nhất chung quanh Bí Tích Thánh Thể! Bari  và Ancona, hai thành phố dễ thương nằm cạnh bờ biển Adriatic; hai thành  phố có lịch sử và đời sống Kitô hữu phong phú; hai thành phố mở ra về  phía Đông, với nền văn hóa và đời sống tâm linh của chúng; hai thành phố  được trở nên gần gũi hơn nhờ những chủ đề của các Đại Hội Thánh Thể: Ở  Bari, chúng ta đã được nhắc nhở rằng "chúng ta không thể sống mà không  có Chủ Nhật" như thế nào; hôm nay chúng ta tụ họp dưới nhan đề "Bí tích  Thánh Thể cho cuộc sống hàng ngày."
 Trước  khi cống hiến anh chị em một vài suy tư, tôi muốn cám ơn anh chị em vì  sự tham gia nhiệt tình của anh chị em: Trong anh chị em tôi ôm hôn toàn  thể Giáo Hội tại Ý trong tinh thần. Tôi xin nói lên lời chào mừng biết  ơn đối với chủ tịch của hội đồng giám mục, Đức Hồng Y Angelo Bagnasco,  vì những lời ưu ái ĐHY đã dành cho tôi thay cho tất cả anh chị em; đối  với vị Đại Diện tôi tại Đại Hội này là ĐHY Giovanni Battista Re; Đức TGM  Ancona-Osimo, Đức Cha Edoardo Menichelli, giám mục của thành này, của  tỉnh Marche và rất nhiều người tụ tập từ tất cả các phần của đất nước.  Cùng với họ, tôi chào đón các linh mục, phó tế, các tu sĩ nam nữ, và các  tín hữu giáo dân, trong đó tôi thấy có nhiều gia đình và người trẻ.   Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn đối với các cơ quan dân sự và quân sự  cùng tất cả những người, tùy theo khả năng khác nhau, đã góp phần vào sự  thành công của biến cố này.
 "Lời  này chói tai quá! Ai mà nghe được?” (Ga 6:60).  Trực diện với bài giảng  của Chúa Giêsu về Bánh Hằng Sống, trong Hội Đường Do Thái ở Capernaum,  phản ứng của các môn đệ, nhiều người trong họ đã bỏ Chúa Giêsu, không  mấy khác xa sự kháng cự của chúng ta trước món quà hoàn toàn tự hiến mà  Người đã ban. Bởi vì trên thực tế, chấp nhận món quà này có nghĩa là  quên đi chính mình, để cho mình bị thu hút vào và biến đổi đến độ sống  bởi Người, như Thánh Tông Đồ Phaolô nhắc nhở chúng ta trong Bài Đọc Thứ  Hai: “Nếu chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà chúng ta có chết cũng là  chết cho Chúa. Vì vậy, dù sống hay chết, chúng ta vẫn thuộc về  Chúa.”(Rm 14:08).
 "Lời  nói này chói tai quá!" Nó chói tai vì chúng ta thường nhầm lẫn giữa tự  do với việc không bị xích xiềng, với một xác tín có rằng tự mình có thể  làm được mọi việc mà không cần đến Thiên Chúa, Ngài bị coi như là một sự  hạn chế đối với sự tự do. Đây là một ảo tưởng mà chẳng bao lâu sẽ trở  thành ảo mộng, tạo ra tình trạng bất ổn cùng lo sợ, và điều nghịch lý là  nó sẽ đưa đến việc ao ước những xiềng xích trong quá khứ  như  dân  Israel đã làm trong sa mạc “Ước gì chúng tôi chết vào tay Đức Chúa tại  Ai Cập,” (Xh 16:03), như chúng ta đã nghe. Trên thực tế, chỉ nhờ mở lòng  ra cho Thiên Chúa, trong việc chấp nhận món quà của Ngài, mà chúng ta  mới thật sự được tự do, tự do khỏi ách nô lệ của tội lỗi là điều đã làm  méo mó con người và khả năng để phục vụ lợi ích thực sự của anh em.
 “Lời  nói này chói tay quá!” Chói tai bởi vì con người thường có ảo giác rằng  mình có thể “biến đá thành bánh”. Sau khi loại Thiên Chúa ra ngoài,  hoặc khoan hồng coi Ngài như một sự lựa chọn riêng tư mà không được can  thiệp vào đời sống công cộng, như một số ý thức hệ chủ trương tổ chức xã  hội bằng sức mạnh của quyền lực và kinh tế đang làm. Lịch sử cho chúng  ta thấy một cách bi thảm rằng mục tiêu đảm bảo sự phát triển, hạnh phúc  vật chất và hòa bình cho mọi người, được thực hiện mà không có Thiên  Chúa và mạc khải của Ngài, đã dẫn đến việc cho người ta những hòn đá  thay vì bánh. Anh chị em thân mến, bánh là "kết quả của lao công con  người," và trong chân lý này bao gồm tất cả mọi trách nhiệm được Thiên  Chúa trao vào bàn tay và tài khéo léo của chúng ta; nhưng trước hết bánh  cũng là “kết quả của hoa mầu ruộng đất,” nhận được ánh sáng mặt trời và  mưa từ Trời Cao: Đó là một món quà cần cầu xin, là điều lấy đi tất cả  sự kiêu căng và làm cho chúng ta cầu xin với lòng tín thác của khiêm  nhường: “Xin Cha (...), cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” (Mt  6:11).
 Con  người không có khả năng ban sự sống cho chính mình và chỉ hiểu được  mình nhờ Thiên Chúa: chính mối liên hệ với Ngài cung cấp cho nhân loại  chúng ta tính thống nhất cùng làm cho cuộc sống của chúng ta nên tốt  lành và công chính. Trong Kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin cho Danh Ngài  được cà sáng, cho Ý Ngài được thể hiện. Điều đầu tiên là chúng ta phải  phục hồi tính ưu việt của Thiên Chúa trong thế gian và trong cuộc sống  của mình, bởi chính tính ưu việt này cho phép chúng ta tái khám phá ra  sự thật về con người mình là ai, và nhờ biết và làm theo Thánh Ý Thiên  Chúa mà chúng ta tìm thấy sự tốt lành thật của mình, để dành thì giờ và  không gian cho Thiên Chúa, ngõ hầu Ngài trở thành trung tâm sống còn của  cuộc đời chúng ta.
 Chúng  ta phải bắt đầu từ đâu như nguồn mạch để phục hồi và tái khẳng định  tính ưu việt của Thiên Chúa? Từ Thánh Thể: Ở đây Thiên Chúa biến chính  Mình gần như thành của ăn cho chúng ta, ở đây Ngài trở thành sức mạnh  trên con đường thường thì khó khăn, ở đây Ngài biến Mình thành sự hiện  diện thân tình có khả năng biến đổi con người. Lề Luật ban cho ông Môsê  được coi như "bánh bởi Trời", nhờ đó dân Israel đã trở thành dân Thiên  Chúa, còn trong Chúa Giêsu, Lời cuối cùng và dứt khoát của Thiên Chúa  làm người, đến để gặp gỡ chúng ta như một Người.  Người, Ngôi Lời Hằng  Hữu, là manna thật, là Bánh Hằng Sống (x. Ga 6:32-35) và thực thi những  công việc của Thiên Chúa là tin vào Ngưới (x. Ga 6:28-29). Trong Bữa  Tiệc Ly, Chúa Giêsu tóm tắt toàn thể cuộc sống của Người trong một cử  chỉ được ghi trong nghi thức Chúc Tụng Thiên Chúa của Lễ Vượt Qua, một  cử chỉ nói lên rằng Người sống như Chúa Con tạ ơn Chúa Cha vì tình yêu  bao la của Ngài. Chúa Giêsu bẻ bánh và chia sẻ, nhưng với một chiều sâu  mới, bởi vì Người ban chính Mình Người.  Người cầm lấy chén rượu và chia  sẻ nó để tất cả có thể uống từ nó, nhưng với cử chỉ này Người đã ban  cho chúng ta "giao ước mới trong máu Người", Người cho đi chính Mình  Người. Chúa Giêsu làm trước công việc yêu thương tột cùng, trong sự vâng  phục Thánh Ý Chúa Cha: Hy Tế Thập Giá. Sự sống của Người sẽ bị cất đi  trên Thập Giá, nhưng giờ đây Người đã tự mình dâng hiến sự sống ấy. Như  thế cái chết của Đức Kitô không đơn thuần là một cuộc hành quyết bạo  tàn, nhưng đã được Người biến đổi thành một hành động tự nguyện, tự hiến  yêu thương; Người đi đến chiến thắng qua chính cái chết và xác nhận sự  tốt lành của tạo vật đến từ tay Thiên Chúa, bị ô nhục bởi tội lỗi và  cuối cùng được cứu chuộc.  Chúng ta đến được với món quà vĩ đại này  trong Bí Tích Thánh Thể: Thiên Chúa hiến Mình cho chúng ta, để mở cuộc  đời của chúng ta ra cho Người, để liên kết nó với mầu nhiệm của tình yêu  Thập Giá, để biến nó thành một tham dự viên trong mầu nhiệm muôn đời từ  đó chúng ta đến và nếm trước điều kiện mới của cuộc sống sung mãn trong  Thiên Chúa, trong sự mong đợi cuộc sống ấy mà chúng ta sống.
 Tuy  nhiên, việc bắt đầu từ Thánh Thể để tái khẳng định tính ưu việt của  Thiên Chúa đòi hỏi những gì nơi cuộc sống hàng ngày của chúng ta?  Các  bạn thân yêu, sự hiệp thông Thánh Thể (rước Lễ) tách rời chúng ta khỏi  cá nhân chủ nghĩa của mình, truyền đạt tinh thần của Đức Kitô đã chết và  phục sinh, làm cho chúng ta nên giống Người, kết hợp chúng ta mật thiết  với anh em trong mầu nhiệm hiệp thông là Hội Thánh, nơi mà một Tấm Bánh  duy nhất làm cho nhiều người trở nên một thân thể (x. 1 Cor 10:17),  thực hiện lời cầu nguyện của cộng đồng Kitô hữu thời sơ khai được tường  thuật trong sách Didache (Giáo Huấn của các Tông Đồ): "như bánh này bị  bẻ ra nằm rải rác trên các ngọn đồi, và được kết hợp thành chỉ một điều,  như thế Hội Thánh của anh chị em từ những biên giới của thế gian được  tụ tập trong Nước Thiên Chúa "(IX, 4). Thánh Thể nâng đỡ và biến đổi  toàn bộ cuộc sống hàng ngày. Như tôi đã nhắc nhở trong thông điệp đầu  tiên của tôi, "Sự hiệp thông Thánh Thể bao gồm thực tại của cả việc đang  được yêu thương và yêu thương tha nhân", ví lý do đó mà "một Thánh Thể  mà không vượt đến việc thực hành cụ thể đức ái thì tự bản chất đã bị  phân chia thành nhiều mảnh" ("Deus Caritas Est, "14).
 Hai  ngàn năm lịch sử của Hội Thánh đầy những vị thánh nam nữ mà cuộc đời  của các ngài là một dấu chỉ hùng hồn cho việc hiệp thông với Thiên Chúa,  từ Bí tích Thánh Thể phát sinh ra một tinh thần mới và nhiệt thành sẵn  sàng lãnh nhận trách nhiệm ở tất cả mọi mức độ của đời sống cộng đồng;  như thế nảy sinh từ đó một sự phát triển xã hội tích cực, trong đó con  người ở trung tâm, đặc biệt là những người nghèo đói, bệnh tật và cùng  cực. Được nuôi dưỡng bởi Đức Kitô là cách sống không xa lạ và dửng dưng  với số phận của anh em mình, nhưng dấn thân vào chính lý lẽ của tình yêu  và món quà hy lễ của Thập Giá, người nào có thể quỳ gối trước Thánh  Thể, rước Mình Thánh Chúa, thì trong đời sống thường nhật, không thể  không quan tâm đến những tình trạng bất xứng đối với con người, có thể  cúi mình xuống để chăm sóc những người nghẻo túng, có thể bẻ bánh của  mình mà chia sẻ với những người đói, chia nước của mình với những người  khát, cho những người rách rưới ăn mặc, thăm viếng những người đau yếu  và bị tù đày (x. Mt 25:34-36). Người ấy sẽ có thể thấy trong tất cả mọi  người chính Chúa, là Đấng đã không ngần ngại ban toàn thể con người của  Mình cho chúng ta và để cứu độ chúng ta. Do đó, một linh đạo Thánh Thể  là một liều thuốc giải độc thực sự đối với cá nhân chủ nghĩa và tính ích  kỷ thường biểu thị cho cuộc sống hàng ngày, và dẫn đến tái khám phá ra  việc cho đi một cách nhưng không, là trung tâm của các liên hệ, bắt đầu  với gia đình, với quan tâm đặc biệt để hàn gắn những vết thương của các  gia đình bị đổ vỡ. Một linh đạo Thánh Thể là linh hồn của một cộng đồng  hội thánh thắng vượt được những chia rẽ và chống đối cùng đề cao tính đa  dạng của các đặc sủng và các thừa tác vụ khác nhau được dùng mà phục vụ  sự hợp nhất, sức sống và sứ mệnh của Hội Thánh. Một linh đạo Thánh Thể  là một cách để khôi phục phẩm giá lại cho những ngày của con người và,  do đó, công việc của họ, trong việc tìm kiếm sự dung hòa giữa những thời  gian mừng lễ và gia đình, cùng trong các quyết tâm vượt qua sự bấp bênh  của tạm bợ và nạn thất nghiệp. Một linh đạo Thánh Thể cũng sẽ giúp  chúng ta để tiếp cận các hình thức khác nhau của sự yếu đuối của con  người với ý thức rằng chúng không làm xáo trộn những giá trị của người,  nhưng đòi hỏi sự gần gũi, chấp nhận và giúp đỡ. Được rút ra từ Bánh Hằng  Sống là sức sống của một khả năng giáo dục được canh tân, chú tâm đến  việc làm chứng cho các giá trị cơ bản của đời sống, của việc học tập,  cùng di sản tinh thần và văn hóa; sức sống của nó sẽ làm cho chúng ta  sống trong những thành phố của con người với lòng sẵn sàng lăn mình vào  chân trời  công ích để xây dựng một xã hội công bằng và huynh đệ hơn.
 Các  bạn thân mến, chúng ta hãy rời vùng đất Marche này với sức mạnh của  Thánh Thể trong sự thẩm thấu liên tục giữa mầu nhiệm mà chúng ta cử hành  và những hoàn cảnh sống hàng ngày của chúng ta. Không có gì là thực sự  nhân bản mà không tìm thấy nơi Thánh Thể một cách hợp lý để sống trong  sự viên mãn: do đó cuộc sống hằng ngày trở thành một nơi thờ phượng  trong tinh thần, để sống theo sự ưu việt của Thiên Chúa trong mọi hoàn  cảnh, trong sự liên hệ với Đức Kitô và như một của lễ dâng lên Chúa Cha  (x. Tông Huấn hậu THĐ “Sacramentum Caritatis,” 17). Phải, “người ta  không chỉ sống bởi bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán  ra” (Mt 4:4): Chúng ta sống nhờ vâng nghe Lời này, là Bánh Hằng Sống,  đến độ phó thác chính mình, như Thánh Phêrô, với sự hiểu biết nhờ tình  yêu: “Lạy Chúa, chúng con sẽ theo ai? Thầy có những lời ban sự sống đời  đời. Chúng con đã tin và xác tín rằng Thầy chính là Ðấng Thánh của Thiên  Chúa” (Ga 6: 68-69).
 Như  Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy trở thành một “cung lòng” sẵn sàng  hiến tặng Chúa Giêsu cho dân chúng của thời đại chúng ta, làm thức tỉnh  niềm mong ước thầm kín tận đáy lòng một ơn cứu độ chỉ đến từ Người. Chúc  anh chị em, toàn thể Hội Thánh ở nước Ý, một cuộc hành trình tốt đẹp  với Đức Kitô là Bánh Hằng Sống!
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ