Các bạn thân mến,
Qua bài viết trên Cát Bụi hiểu ý của tác giả rằng tình dục là công cụ giúp con người đạt tới mục tiêu truyền nòi. Tình dục đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách được đánh giá là thánh thiện, là hồng ân của Chúa. Tình dục đúng lúc là trong hôn nhân. Đúng chỗ là với người hôn phối. Đúng cách là yêu thương và kính trọng nhau. Tình dục chỉ là tốt khi người ta hưởng thụ nó trong ba đúng: lúc; chỗ; cách. Ngược lại thì là tội dâm ô.
… Sex là công cụ giúp con người đạt tới mục tiêu là truyền nòi
…Tình dục đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách được đánh giá là thánh thiện, là hồng ân của Chúa. Ngược lại thì bị coi là tội dâm ô, ngoại tình và thú vật.
Đúng lúc là trong hôn nhân. Đúng chỗ là với người hôn phối. Đúng cách là yêu thương và kính trọng nhau.
Cát Bụi đã có dịp đọc một số bài viết về vấn đề này, đặc biệt là những bài luận của Karol Wojtyla trước và đang khi Ngài làm Giáo Hoàng. Ngài đã viết một cuốn sách có tựa là “Love and Responsibilities”. Ngoài ra Ngài còn soạn 129 bài thuyết trình về đề tài này và có ảnh hưởng lớn đến hai văn kiện của Công Đồng Vaticanô II là Dignitatis Humanae và Gaudium et Spes. Theo sự hiểu biết hạn hẹp của Cát Bụi thì đối với đạo Công Giáo, tình dục không đơn giản như những điều trên.
Ngoài quan niệm về tình dục như là một hồng ân mà Thiên Chúa ban cho loài người với trọng tâm là để truyền nòi, tình dục không đơn giản chỉ là để cho loài người hưởng thụ một cách ích kỷ đơn phương. Tình dục là biểu hiệu của tình yêu và tình yêu đó được cảm nhận bởi đối phương qua tình dục.
Trọng tâm của tình dục Công Giáo là một sự sống mới được phát sinh từ tình yêu thương giữa hai con người, và sự sống mới này là do sự quan phòng của Thiên Chúa. Dù có đạt được 3 đúng trong tình dục nhưng tình dục ngoài mục đích tạo sự sống mới là đi ngược với Giáo Lý Công Giáo (GLCG), là phạm tội dâm ô.
Đó là GLCG, nhưng thực tế thì điều này rất khó giữ. Điển hình là nếu mọi người Công Giáo giữ luật này thì gia đình mỗi người trên diễn đàn này phải có cả lố ACE, và như thế thì cơm gạo đâu mà nuôi, đất đâu mà ở, tiền đâu mà cho con ăn học đến nơi đến chốn?
Hơn nữa, luật này quá khó giữ nên nguy cơ phạm tội dâm ô rất cao dẫn đến việc phạm sự Thánh vì nhiều người phạm tội dâm ô thường xuyên nhưng vẫn đi rước lễ đều đặn, hoặc có đi xưng tội nhưng không dốc lòng chừa mà lại tái phạm ngay đêm hôm đó. Đó là chưa kể đến nguy cơ mắc những bệnh hiểm nghèo truyền qua đường sinh dục.
Tóm lại, chúng ta đang đứng trước tình trạng lưỡng nan: một là Giáo Lý quá khó giữ của Giáo Hội; hai là cuộc sống vật chất đầy những cám dỗ. Giải pháp nào cho vấn đề tình dục trong Giáo Hội Công Giáo?
Cát Bụi
16/05/2012Các chủ đề tương tự trong chuyên mục này: