Trạng thái :  
Tham gia : Jan 2012
Bài gửi : 362
Tên Thánh: Duy-an
Tên thật: Nguyễn Duy An
Đến từ: Giáo Xứ Thanh Đa / Sài Gòn
Sở thích: Đọc sách, lướt web
Nghề nghiệp: Kinh doanh
Cảm ơn 5
Được cảm ơn 2,060 lần
trong 364 bài viết

Nguyên văn bởi
Cát Bụi
Sau khi đọc bài viết dưới đây từ trang mạng Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam Cát Bụi có nhiều suy tư, điển hình là những điều sau:
1. Liệu đây có phải là những điều bất khả thi cho người trẻ hôm nay hay không?
2. Nếu đây là những điều bất khả thi thì làm thế nào để chúng ta khắc phục những sai phạm tiếp nối sai phạm mà không nản lòng trên hành trình đức tin?
3. Đời người có rất nhiều điều quan trọng để đặt làm nền tảng, đây có phải là vấn đề cần thiết để giữ vững đức tin Công Giáo hay không?
4. Là những người trẻ Công Giáo, chúng ta có dám chắc rằng chúng ta đã, đang và sẽ giữ được những điều này để giữ mình và làm gương tốt cho người khác không?
Trước hết, Bạn Cát Bụi rất thân mến,
Bạn nói rằng sau khi đọc bài viết của Cha Bảo, Bạn có nhiều 'suy tư'
và Bạn đưa ra 4 'điển hình' suy tư của Bạn.
Nhưng theo mình thấy, đây không phải là suy tư,
mà là những vấn nạn, những câu hỏi bạn dành cho người khác trả lời,
chứ không phải dạng 'nói với chính mình'
(theo kiểu của Đức Cha JB. Bùi Tuần).
Mình không hề nghĩ đây là những câu đánh đố,
(xin nhắc lại: không hề nghĩ như thế)
nhưng mình vẫn mạo muội thử đưa ra những đáp án
(chưa hẳn là đúng nhất, nhưng nó là của riêng cá nhân mình),
mặc dù 4 câu hỏi này như 1 'hệ thống' có chủ đích
nhằm dẫn người trả lời đi đến chỗ chọn 'bất khả thi'!
Điều này ngược với ý hướng của mình,
một người Công giáo trẻ hôm nay.
1. Với tư cách là một người trẻ, sống trong thời đại hôm nay,
mình khẳng định một cách chắc nịch rằng:
Khiết tịnh tiền hôn nhân là điều hoàn toàn khả thi!
2. Lẽ ra với câu trả lời số 1 ở trên của mình
thì câu hỏi 2 này vô giá trị;
nhưng mình muốn dùng câu trả lời số 2 này
để nêu lên cái 'phương pháp' của mình
để nói rằng KHẢ THI trong hành trình đức tin
hôm nay của bản thân mình.
Đó là điều mà Phaolô đã cảm nghiệm đích thân
và chia sẻ với cộng đoàn tín hữu ở Corintho:
'Không phải vì tự chúng tôi,
chúng tôi có khả năng để nghĩ rằng mình làm được gì,
nhưng khả năng của chúng tôi là do ơn Thiên Chúa...'
(x. 2 Cor 3.5)
3. Với câu hỏi số 3 này mình thấy có 2 điều vô lý:
- 2 mệnh đề (cách nhau 1 dấu phẩy) chẳng có liên quan,
chẳng hề ăn nhập gì với nhau cả!
- Còn nếu như bạn muốn hỏi đơn giản rằng:
Có phải khiết tịnh tiền hôn nhân là nền tảng
cho việc giữ vững đức tin Công giáo hay không?
Câu hỏi này vô lý ở chỗ là: SAI từ trong bản chất của nó!
Nền tảng của niềm tin (đúng hơn là: đức tin) Kytô giáo
là chính Thiên Chúa Ba Ngôi, một Thiên Chúa Tình Yêu
Tình Yêu Agape, chứ không phải Eros hay Filios.
Chính Thiên Chúa mới là nền tảng của đức tin
và đức tin là nền tảng của khiết tịnh tiền hôn nhân
(và nhiều vấn đề luân lý khác nữa).
Chứ không phải khiết tịnh tiền hôn nhân là nền tảng
của đức tin Kytô giáo được!
(Giống như mẹ sinh ra con, chứ con không sinh ra mẹ bao giờ!)
4. Như đã nói ở câu 2,
Với ân sủng của Thiên Chúa, mình, Duy-an, chắc chắn 100% rằng:
Mình đã-đang-vẫn, và mãi mãi sống, thực hành khiết tịnh tiền hôn nhân,
không phải chỉ là để 'giữ mình', hay 'khẳng định mình', hay là
'làm gương tốt cho người khác'...
nhưng trên hết tất cả là để tôn vinh và tri ân Thiên Chúa của mình
là Đấng đã dựng nên mình và ban tặng cho mình Tình Yêu Agape
cùng với niềm vui vô hạn của Hôn nhân Kytô giáo.
Mấy lời chân tình của một người trẻ hôm nay.
Một người trẻ Công giáo luôn cố gắng 'biết Chúa, biết mình, biết người'.
Duy-an.