Tâm lý ứng dụng
*Duy-an Nguyễn Thanh Liêm.
‘GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG’ THEO LỨA TUỔI.
Theo thống kê, trong giao tiếp ứng xử hàng ngày, người ta sử dụng 55% ngôn ngữ không lời, 7% ngôn ngữ thuần lời, 38% kết hợp cả 2 hình thái trên…
Tình huống: Cuộc họp đã bắt đầu được 45’. Một thành viên đến trễ…
a/. Thành viên này luôn đi trễ.
b/. Lần đầu tiên thành viên này đi trễ.
Bạn là người chủ toạ cuộc họp, bạn sẽ nói gì với thành viên này?
- ………………………………
(Ghi nhận và nhận xét các ý kiến, các câu nói. Lưu ý các câu hỏi và những câu có ngầm ý đoán xét, lên án…)
(Mỗi tình huống có 3 cách nhìn: tích cực, tiêu cực hoặc cả 2!)
*Công thức chung: (4 bước) - Sự việc (nêu sự kiện, vấn đề…)
- Cảm xúc (đối với sự kiện đó…)
- Hiệu quả (tích cực / tiêu cực của sự việc…)
- Góp ý (định hướng cụ thể… phát huy hay sửa đổi cách nào?)
Thí dụ: (trong tình huống trên)
Trường hợp a/:
“Bạn ơi, lần này bạn lại đi trễ nữa rồi, mà trễ những 45’ (1); Tôi cũng như cả nhóm rất bức xúc (2); Vì thấy mình không được tôn trọng và phải lặp lại cho bạn những gì mà cả nhóm đã thảo luận trong suốt 45’ vừa rồi (3); Lần sau, nếu đến trễ, bạn phải thông báo trước nhé! (4)”.
Trường hợp b/:
“Cả nhóm rất lo lắng (2) khi thấy bạn lần đầu tiên đi họp trễ (1). Ai nấy bồn chồn, họp mà cứ chia trí không biết bạn có gặp sự cố gì không (3); Thôi, mình tiếp tục họp đi, lần sau cố gắng nhé! (4)”
· Bạn hãy cho biết sự khác nhau về nội dung giữa 2 lời nói. Lý do?
+ Khác biệt:
- Về sự việc: mức độ nặng / nhẹ…
- Về cảm xúc: cá nhân / tập thể…
- Về hậu quả: mức độ nặng / nhẹ ; đương sự / tha nhân (tập thể)…
- Về góp ý: cụ thể / chung chung…
+ Lý do: Chính bản thân đương sự!
Vậy nếu đương sự là những thiếu nhi ở những lứa tuổi khác nhau?
Chắc chắn rằng các em thiếu nhi ở những lứa tuổi khác nhau (và…) sẽ có những tâm lý hoàn toàn khác nhau. Một người Huynh Trưởng giỏi phải nắm bắt được tâm lý ở lứa tuổi các em là một chuyện, nhưng còn phải biết ứng dụng một cách phù hợp và chính xác trong cách cư xử với các em là chuyện khác – chuyện quan trọng hơn!
Chúng ta thử cùng nhau ứng dụng ‘Tâm lý 4 bước’ cho Đoàn sinh:
I. LỨA TUỔI ẤU NHI.
- Ở lứa tuổi này, chúng ta cần nhấn mạnh bước 1 (sự kiện). Phải nêu sự kiện thật rõ ràng và ngắn gọn. Vì ở tuổi này các em chưa phân biệt chính xác được đúng / sai; công / tội; chuyện cổ tích thần tiên / người thật việc thật đời thường…
- Cũng cần nêucho các em biết rõ cảm xúc (bước 2) của chúng ta (và những người khác) đối với em hoặc việc em làm, lời em nói… Vì lứa tuổi này rất muốn biết cảm xúc và thái độ của người khác dành cho mình… (đừng dùng từ trừu tượng quá).
- Ở bước 3, chúng ta đề cập đến hậu quả đối với tha nhân, nhưng lưu tâm nhiều đến người thân của em hoặc những người mà em yêu thích. Vì lứa tuổi này không quan tâm lắm những hậu quả đối với bản thân mà chỉ chú trọng ‘người khác có làm sao không?’…
- Riêng bước 4, cũng giống như bước 1, phải vạch rõ phương pháp cụ thể nhất để các em khắc phục (hoặc phát huy), đừng chung chung. Vì tuổi này là tuổi ‘ăn chưa no, lo chưa tới’, cần phải chỉ rõ ra cho các em thực hiện. Tốt nhất là cùng thực hiện với các em.
Thí dụ 1:Đã 3 tuần rồi mà em vẫn chưa thuộc được kinh tin. Chị lo cho em quá! Em không thuộc kinh tin sẽ không thể đọc kinh tối chung với ba mẹ ở nhà được. Bây giờ, 2 chị em mình sẽ cùng nhau ngồi xuống đây học kinh này em nhé! Nào em lấy sách kinh ra đi…
Thí dụ 2: Bé Hà này! Chị rất vui khi thấy em tuần qua ngày nào cũng đi lễ sáng. Chắc là ông bà em vui lắm và Chúa Giêsu cũng vui nữa vì thấy em rất siêng năng. Em nhớ dặn ba mẹ gọi em dậy đi lễ sáng để Đội Saviô mình cùng nhau thi đua nhé!
II. LỨA TUỔI THIẾU NHI.
- Ở tuổi Thiếu Nhi, chúng ta không nhấn mạnh đến sự kiện, nhưng cũng cần nêu cho em biết những điều thuộc về trách nhiệm bản thân mà các em đã làm, đã nói (Bước 1). Không ‘trầm trọng hoá’ vấn đề, nhưng cần đi thẳng vào vấn đề chứ không vòng vo, hay giảm nhẹ.
- Bước nêu cảm xúc, với lứa tuổi Thiếu Nhi, chúng ta phải nhấn mạnh (chữ ‘rất’, ‘cực kỳ’…) thái độ của mình và của những người khác nữa đối với các em (có thể dùng những từ tượng hình, tượng thanh), để các em có thể tưởng tượng được những cảm xúc khách quan nhất…
- Khác hoàn toàn với lứa tuổi Ấu, với tuổi Thiếu chỉ đề cập đến những hậu quả liên quan đến chính cá nhân, bản thân em đó (nếu tiêu cực); và hậu quả liên quan đến cả cá nhân lẫn cộng đoàn (nếu tích cực). Tuy nhiên cả 2 trường hợp, chúng ta chỉ đề cập đến cách nhẹ nhàng…
- Bước 4, với tuổi Thiếu, chúng ta cũng đưa ra phương pháp cụ thể để khắc phục (hoặc phát huy), nhưng nên ở số nhiều để các em có thể lựa chọn (Tuổi này là tuổi đòi hỏi tự do). Cần nhấn mạnh đến phương pháp khắc phục; cá biệt cũng nên thực hiện với các em…
Thí dụ 1:Em lại bỏ học Giáo Lý để đi chơi game. Cha Xứ sẽ rất buồn khi biết chuyện này; bố mẹ em ở nhà cũng sẽ không hài lòng, mọi người cũng rất bất bình và anh cũng cực kỳ khó chịu về chuyện này. Em làm như vậy sẽ trở thành một thói quen xấu, rồi sau này em sẽ sống Đạo rất bê bối. Anh đề nghị từ tuần tới, em không nên đi học Giáo Lý sớm, đợi khi anh đi dạy Giáo Lý ngang nhà sẽ gọi em đi nha.
Thí dụ 2: Long ơi, chị được biết trong tuần vừa qua em rất bận rộn cùng với ba mẹ xây sửa nhà cửa. Chắc cả nhà em vui lắm, và chị cũng hãnh diện rất nhiều về em. Em đã bắt đầu trưởng thành hơn trong việc biết quan tâm giúp đỡ mọi người và biết hy sinh – làm việc bác ái rồi đấy. Mai mốt có dịp thực thi việc bác ái hy sinh nào, em nhớ rủ bạn Hoà với, vì bạn ấy cũng thích phục vụ giống em vậy, đồng ý nhé…
III. LỨA TUỔI NGHĨA SỸ.
- Đây là lứa tuổi của những tự ái, bốc đồng và tự mâu thuẫn… do đó phải nhẹ nhàng khi đề cập sự kiện, vì em đã tự thân biết mình sai hay đúng chỗ nào rồi, đừng khơi sâu vào điểm này sẽ làm hỏng việc. Bước 1 này, chúng ta nên ‘tâm sự’ với Nghĩa Sỹ là tốt nhất.
- Ở bước 2, đối với Nghĩa, chúng ta hạn chế những từ ướt át tình cảm dễ gây ngộ nhận, mà nên dùng những trạng từ (ngạc nhiên, không tin, lấy làm lạ, khó hiểu…) để diễn tả và nhấn mạnh cảm xúc của mình. Tuổi này, đôi khi bất cần tất cả mà chỉ cần một người thôi!...
- Giống như bước 2, bước 3 cũng là đỉnh cao của sự nhấn mạnh! Phải nhấn mạnh hậu quả đối với chính bản thân em, vì tuổi này là tuổi đang rất chú trọng việc tự trau chuốt và hoàn thiện bản thân. Đặc biệt là đừng đem bất cứ người nào ra để ‘hù doạ’ các em, kể cả Chúa!...
- Bước 4, chúng ta chỉ cần nêu vài phương hướng (định hướng) cho các em lựa chọn trong việc khắc phục, (hay phát huy); Tuy chỉ là những định hướng nhưng cũng phải rất cụ thể để các em có thể áp dụng được mà không thấy rằng bị áp chế!
Thí dụ 1:Chị hoàn toàn không thể tin được là em lại đi giao du với những người như vậy để rồi cùng rủ nhau làm những việc không hay như hôm qua. Thật tình là chị rất ngạc nhiên… Em thấy đó, làm như thế thì còn gì là tính cách của một ‘nam nhi tri chí’ chứ? Thôi, từ mai trở đi em không nên đi chơi với những người đó nữa nhé.
Thí dụ 2: Linh ơi, em biết không, chị vui lắm! Chị không ngờ em của chị lại có một hành động đáng quý như vậy đối với những người khuyết tật. Khi thực hiện nhiều những hành vi tương tự, em sẽ trở thành đáng yêu trong tim chị và trong mắt mọi người. Em cần phát huy hơn nữa với cả những người nghèo và những người bệnh tật nữa em nhé.
# Những trình bày ở trên có thể dùng được cho mọi tình huống khác trong cuộc sống hàng ngày (kể cả đồng sự, thượng cấp…)
Thí dụ 1: Thưa thầy, micro trên bàn còn rất tốt. Em hơi ngạc nhiên khi thấy thầy chưa dùng đến. Làm như vậy, thầy sẽ rất mệt khi phải truyền đạt cho một lớp học đông và chúng em cũng nghe không rõ ý thầy. Xin thầy cứ tự nhiên sử dụng micro thử xem ạ…
Thí dụ 2: Mẹ ơi, con rất cảm phục và rất biết ơn mẹ khi thấy mẹ nhìn anh ấy với ánh mắt thiện cảm hơn. Như vậy con thấy hạnh phúc hơn, anh ấy cũng bớt ngại ngùng khi đến nhà mình và mẹ cũng thấy vui hơn mẹ nhỉ. Tiện đây con cũng xin mẹ cho phép anh ấy đến nhà mình chơi mỗi tuần 1 lần vào chiều thứ bảy hoặc chiều thứ tư mẹ nhé!
Tóm lại: Nếu dùng 3 mức độ: mạnh (M) – hơi mạnh (m) – nhẹ (N) để chỉ cường độ trong 4 bước ứng xử với tâm lý lứa tuổi thiếu nhi thì:
Ngành
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
Ấu
M
m
N
M
Thiếu
m
M
N
M
Nghĩa
N
M
M
m
Lưu ý: Lặp đi lặp lại tên em thay vì chỉ nói ‘em’ suông sẽ đánh động tâm hồn các em rất nhiều, vì các em sẽ cảm thấy mình được quan tâm, được để ý. Đặc biệt những em học yếu mà hay quậy phá thường có tâm lý muốn được người khác và bạn bè chú ý…
(Còn típ..)
Các chủ đề tương tự trong chuyên mục này: